TRONG DẦU NHỚT ĐỘNG CƠ XE MÁY CÓ NHỮNG GÌ ?

Thành phần lớn nhất của dầu nhớt động cơ xe máy là dầu gốc, được tạo thành từ các phân tử hydrocacbon mạch dài. Thực tế cơ bản nhất về các loại dầu như…

 

Trong dầu nhớt động cơ xe máy có gì?

Thành phần lớn nhất của dầu nhớt động cơ xe máy là dầu gốc, được tạo thành từ các phân tử hydrocacbon mạch dài. Thực tế cơ bản nhất về các loại dầu như vậy là độ nhớt của chúng, là ma sát bên trong của chúng. Khi các bộ phận bắt đầu chuyển động, chính độ nhớt làm cho dầu bị kéo giữa các bộ phận, tạo thành một lớp mà trong quá trình bôi trơn thủy động hoàn toàn ngăn cách các bộ phận để không xảy ra hiện tượng mài mòn.

Điều kiện để bôi trơn toàn màng này là độ nhớt phải kéo dầu vào vùng tải giữa các bộ phận ít nhất nhanh khi tải ép dầu ra. Miễn là có đủ độ nhớt và chuyển động của các bộ phận tương đối đủ nhanh, thì không có sự khác biệt nào về loại dầu đang tách các bộ phận; khi có đầy đủ màng dầu thủy động thì không có tiếp xúc bề mặt và không bị mài mòn.

Như chúng ta đã biết, dầu nhớt động cơ xe máy có chứa một loạt các chất phụ gia phục vụ cho nhiều mục đích khác nhau. Dưới đây là danh sách các thành phần trong dầu động cơ điển hình và số lượng gần đúng:

- 78% đây là phần "chỉ là dầu", cho dù là dầu gốc khoáng hay tổng hợp.

- Chất cải thiện chỉ số độ nhớt, 11% : Chất phụ gia này làm cho dầu "đa cấp" bằng cách làm chậm tốc độ mất độ nhớt khi nhiệt độ tăng lên.

- Chất phân tán không tro, 6%: Các phân tử AD bao quanh các hạt vecni hoặc kẹo cao su, ngăn không cho chúng kết tụ lại với nhau hoặc dính vào bề mặt các bộ phận để chúng được đưa đến bộ lọc dầu nơi chúng được loại bỏ.

- Chất tẩy rửa kim loại, 3%: Tương tự như trên, thường có khả năng trung hòa axit.

Thành phần với số lượng ít:

- Chất ức chế: chống gỉ, chống ăn mòn.

- Chống mài mòn, chẳng hạn như ZDDP: Hình thành một lớp bôi trơn rắn trên các điểm tiếp xúc, ngăn ngừa sự ghi điểm và các hư hỏng bề mặt khác.

- Chất làm giảm điểm đông đặc: Ở nhiệt độ thấp, ngăn chặn sự hình thành mạng lưới tinh thể sáp có thể làm đông đặc dầu.

- Chất điều chỉnh ma sát: Hình thành các lớp hấp phụ của các phân tử giống dầu chuỗi dài trên bề mặt của các bộ phận để làm cho chúng "trơn" hơn.

- Chống tạo bọt: Tăng tốc độ thoát khí bằng cách giảm sức căng bề mặt của bọt khí.

Thành phần trong dầu nhớt động cơ xe máy

Tóm lại, dầu nhớt động cơ xe máy hiện đại có khoảng 22% phụ gia trong hỗn hợp của dầu thành phẩm.

Không có bình luận nào cho bài viết.

Viết bình luận:

0878396789