DẦU NHỚT 2 THÌ CÓ SỬ DỤNG CHO ĐỘNG CƠ 4 THÌ ĐƯỢC KHÔNG ?

Dầu nhớt 2 thì còn gọi là dầu hai chu kỳ, dầu 2T là một loại dầu nhớt đặc biệt được sử dụng cho động cơ hai thì. Vậy nó có sử dụng cho xe máy 4 thì được…

Dầu nhớt 2 thì có sử dụng cho xe máy 4 thì được không?

1) Cấu tạo động cơ 2 thì

Động cơ 2 thì không giống như động cơ 4 thì, nó có cacte được đóng lại ngoại trừ hệ thống thông gió, động cơ hai thì sử dụng cacte như một phần của đường cảm ứng, và do đó dầu phải được trộn với nhiên liệu để phân phối khắp động cơ để bôi trơn. Hỗn hợp kết quả được gọi là dầu nhớt. Dầu này cuối cùng được đốt cháy cùng với nhiên liệu như một hệ thống bôi trơn có tổn thất toàn bộ. Điều này dẫn đến tăng lượng khí thải, đôi khi có khói dư thừa và có mùi đặc biệt.

2) Tỉ lệ pha dầu 2 thì

Dầu gốc để pha chế có thể là dầu mỏ, dầu thầu dầu, dầu bán tổng hợp hoặc dầu tổng hợp được trộn với nhiên liệu theo tỷ lệ thể tích giữa nhiên liệu và dầu 2 thì dao động từ 16:1 đến thấp nhất là 100:1. Để tránh lượng khí thải cao và cặn dầu bám trên bugi, các động cơ hai chu kỳ hiện đại, đặc biệt là đối với các động cơ nhỏ như thiết bị làm vườn và máy cưa, có thể yêu cầu dầu tổng hợp.

Các nhà sản xuất thiết bị động cơ 2 chu kỳ đã giới thiệu hệ thống phun trước (còn được gọi là "tự động pha trộn") cho động cơ để hoạt động từ tỷ lệ 32:1 đến 100:1. Dầu nhớt 2 thì phải đáp ứng hoặc vượt qua các thông số kỹ thuật điển hình như: TC-W3TM, NMMA, API-TC, JASO-FC , ISO-L-EGC.

3) So sánh dầu nhớt 2 thì và 4 thì

So sánh dầu nhớt xe máy 4 thì với dầu nhớt 2 thì, sự khác biệt liên quan là dầu hai thì phải có hàm lượng tro thấp hơn nhiều. Điều này là cần thiết để giảm thiểu cặn có xu hướng hình thành nếu tro có trong dầu được đốt cháy trong buồng đốt của động cơ. Ngoài ra, một loại dầu không dành riêng cho động cơ 2 thì có thể chuyển sang dạng kẹo cao su trong vài ngày nếu được trộn với xăng và không được tiêu thụ ngay lập tức. Một yếu tố quan trọng khác là động cơ 4 thì có yêu cầu khác về độ 'dính' so với động cơ 2 thì. Kể từ những năm 1980, các loại dầu 2 thì khác nhau đã được phát triển cho các mục đích sử dụng chuyên biệt như dầu hai thì cho động cơ gắn ngoài, dầu hai thì trộn sẵn, cũng như dầu nhớt cho xe máy 2 thì sẽ tiêu chuẩn hơn. Như một quy luật của, hầu hết các thùng chứa dầu được cung cấp thương mại sẽ có in ở đâu đó trên nhãn rằng nó tương thích với hệ thống bôi trơn tự động hoặc máy bơm kim phun.

4) Kết luận

Vậy cái nào tốt hơn? Điều này hoàn toàn phụ thuộc vào sở thích của người cầm lái. Động cơ 2 thì thường ồn hơn và tạo ra nhiều khói thải hơn, nhưng cũng tạo ra nhiều công suất hơn so với trọng lượng nhẹ hơn so với động cơ bốn thì, khiến nó trở nên phổ biến cho các cuộc đua. Động cơ 4 thì, trong khi nặng hơn và tạo ra ít công suất hơn trên một đơn vị trọng lượng, thường được mô tả là chạy mượt mà hơn, thải ra ít khói thải hơn và thường kéo dài tuổi thọ hơn.

Bởi vì cả hai yêu cầu chế độ bôi trơn hoàn toàn khác nhau, trong đó trong động cơ hai chu kỳ, dầu nhớt được trộn với nhiên liệu và sau đó bốc cháy (mất hoàn toàn khả năng bôi trơn), trong khi ở động cơ bốn chu kỳ, dầu nhớt được sử dụng để bôi trơn các bộ phận động cơ khác nhau sẽ chảy trở lại cacte và không được tiêu thụ. Điều này có nghĩa là hai loại dầu động cơ có thành phần hoàn toàn khác nhau tùy thuộc vào mục đích sử dụng. Dầu nhớt 2 thì phải có khả năng hòa trộn tốt với nhiên liệu và cháy tốt trong buồng đốt của động cơ, trong khi dầu nhớt xe máy 4 thì cần bảo vệ bộ van chống mài mòn và giữ cho động cơ sạch nhất có thể. Vì vậy chúng tôi khuyên bạn nên sử dụng đúng loại dầu nhớt theo khuyến cáo của nhà sản xuất.

Không có bình luận nào cho bài viết.

Viết bình luận:

0878396789